กีตาร์ Gretsch เส้นทางของโทนเสียงและความงดงามแบบอเมริกัน

ครบรอบ 140 ปี! กับแบรนด์กีตาร์ชั้นนำอย่าง Gretsch บริษัทครอบครัวที่ผ่านช่วงเวลาทั้งขาขึ้นและลงมาอย่างมากมาย สิ่งหนึ่งที่ทำให้คงอยู่ได้จนถึงปัจจุบันคงหนีไม่พ้นความทุ่มเทในการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีที่มีเอกลักษณ์ และมีคุณภาพที่ดีเหมาะสำหรับผู้เล่นทุกประเภท

ในปี 1883 เครื่องดนตรีตัวแรกจากทางแบรนด์ Gretsch ได้ถือกำเนิดขึ้น โดย Friedrich Gretsch ชาวเยอรมันเริ่มผลิตแบนโจ แทมบูรีน และกลองในร้านค้าเล็กๆ ที่บรู๊คลิน 12 ปีต่อมา ฟรีดริชถึงแก่กรรม และเฟรด ลูกชายวัย 15 ขวบ ได้เข้ารับช่วงธุรกิจต่อ โดยในปี 1916 ได้ย้ายบริษัทไปที่ตึกสูงใจกลางบรู๊คลินแทน และในปี 1920 โรงงานผลิตของ Gretsch ได้กลายเป็นโรงงานผลิตเครื่องดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

1926: บริษัทได้เติบโตขึ้น และวิธีในการดำเนินธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ Gretsch เริ่มต้นวางจำหน่ายกีตาร์ในแบรนด์ Gretsch เป็นครั้งแรก

1926: บริษัทได้เติบโตขึ้น และวิธีในการดำเนินธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ Gretsch เริ่มต้นวางจำหน่ายกีตาร์ในแบรนด์ Gretsch เป็นครั้งแรก

1939: ในปี 1939 กีตาร์ไฟฟ้าตัวแรกของทางแบรนด์ถูกเปิดตัวขึ้น ในรุ่น "Electromatic" โดยที่มีเอกลักษณ์ของรูทางด้านหน้าลำตัวกีตาร์ทั้งสองด้านและสำตัวกีตาร์แบบที่โปร่งฮอลโลว์

1953: กีตาร์ไฟฟ้าลำตัวตัน (Solid Body) ตัวแรกจอง Gretsch รุ่น "Duo Jet" ได้ถูกเปิดตัวขึ้น

1953: กีตาร์ไฟฟ้าลำตัวตัน (Solid Body) ตัวแรกจอง Gretsch รุ่น "Duo Jet" ได้ถูกเปิดตัวขึ้น

1957: THE COUNTRY GENTLEMAN
เปิดตัวกีตาร์ Chet Atkins Country Gentleman ที่ยังคงโด่งดัง ในงาน Summer NAMM Show

1958: ฉลองครบรอบ 75 ปี ในการสร้างสรรค์เครื่องดนตรีอเมริกันระดับพรีเมี่ยม ด้วยกีตาร์ไฟฟ้ารุ่น Anniversary ทั้งหมด 4 รุ่น

2001: GRETSCH GIVES BACK Gretsch Foundation เปิดตัว GuitarArt ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มในการเปลี่ยน กีตาร์ที่ใช้แล้วให้เป็นงานศิลปะซึ่งโรงเรียนและองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรสามารถนำ ประมูลได้ที่งานระดมทุน

2001: GRETSCH GIVES BACK
Gretsch Foundation เปิดตัว GuitarArt ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มในการเปลี่ยน
กีตาร์ที่ใช้แล้วให้เป็นงานศิลปะซึ่งโรงเรียนและองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรสามารถนำ
ประมูลได้ที่งานระดมทุน

2007: CHET และ GRETSCH กลับมารวมกันอีกครั้ง
หลังจากห่างหายไป 28 ปี ชื่อของ Chet Atkins เข้าไปอยู่ในกีตาร์ Gretsch รุ่นใหม่ถึง 28 รุ่น

2014: Gretsch ฉลองครบรอบ 10 ปีของ Gretsch Custom Shop กับไลน์การผลิตกีตาร์ Gretsch ที่ผลิตด้วยมือ

2016: หอเกียรติยศและพิพิธภัณฑ์เพลงคันทรี่เปิดนิทรรศการ American Sound & Beauty โดยจัดแสดงกีตาร์ Gretsch วินเทจ 75 ตัว นี่คือคอลเลคชันเครื่องสายที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

2016: หอเกียรติยศและพิพิธภัณฑ์เพลงคันทรี่เปิดนิทรรศการ American Sound & Beauty โดยจัดแสดงกีตาร์ Gretsch วินเทจ 75 ตัว นี่คือคอลเลคชันเครื่องสายที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

2021: เปิดพิพิธภัณฑ์ THAT GREAT GRETSCH SOUND
ด้วยความร่วมมือพิเศษระหว่าง Fred และ Dinah Gretsch School of Music ณ มหาวิทยาลัย Georgia Southern และ The Kessler Collection ส่งผลให้พิพิธภัณฑ์ That Great Gretsch Sound! Gretsch Museum ได้เปิดตัวขึ้นในปี 2021 ทีเมือง Savannah

2023: GRETSCH ฉลองครบรอบ 140 ปี! และเรื่องราวยังคงดำเนินต่อไป...