C-V-U? รูปทรงคอกีต้าร์แบบไหนที่เหมาะสำหรับคุณ

C-V-U? รูปทรงคอกีต้าร์แบบไหนที่เหมาะสำหรับคุณ
คำว่า “Neck profile” หมายถึงรูปทรงทางด้านหลังของคอกีต้าร์โดยมองจากทางขวาง โดยมักจะใช้ร่วมกันกับคำอื่นๆ อีกหลายๆ คำ เช่น “back shape” หรือจะเรียกอย่างง่ายๆ ว่า “neck shape” ถึงแม้ว่าจะยังมีคำอื่นๆ อีกหลายๆ คำที่ใช้สำหรับการวัดรูปทรงของคอกีต้าร์ ซึ่งจะเป็นคนละอย่างกับคำว่า “Neck profile” ซึ่งเราไม่ควรที่จะสับสนกับคำเหล่านี้ (เช่น Neck width, Neck Depth, Fingerboard Radius)
 
แล้วมันมีความหมายหรือความสำคัญอย่างไรสำหรับมือกีต้าร์ทั่วๆ ไปที่กำลังคิดที่จะซ้อกีต้าร์ Fender ซักตัว จากคำอธิบายเกี่ยวกับรูปทรงคอต่างๆ

ก่อนที่จะลงลึกเข้าไปในรายละเอียด มันสำคัญที่เราต้องเข้าใจก่อนว่ารูปทรงของคอกีต้าร์ไม่ได้มีผลต่อเสียงของกีต้าร์ แต่ว่าจะมีผลต่อความรู้สึกในการเล่นของคุณ

​ไม่มีรูปทรงคอในรูปทรงหนึ่งที่จะดีกว่ารูปทรงคอในรูปทรงอื่นๆ ไม่ว่าจะในการเล่นแบบโซโล่ คอร์ด แจ๊ส หรือไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการเล่นอะไรก็ตาม มันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนและความรู้สึกสบายในการเล่น
 
มาลงลึกในรายละเอียดกัน Fender ใช้ตัวอักษร C, U และ V เพื่อกำหนดรูปทรงของคอ โดยในแต่ละรูปทรงของคอยังสามารถแยกย่อยออกไปได้อีกหลายแบบมากมาย รูปทรงของตัวอักษรเหล่านี้จะบ่งบอกได้คร่าวๆ ถึงรูปทรงของคอในแนวขวาง รวมทั้งความลึกของคอ – ความแตกต่างของความหนาจากด้านหน้าจนถึงด้านหลังคอ ส่งผลให้มีชื่อเรียก อาทิเช่น ​​“thick C” และ “Deep U” เป็นต้น ถึงเวลาที่เราจะมาดูลัษกณะของแต่ละตัวอักษรว่าแตกต่างกันอย่างไร
C-V-U? รูปทรงคอกีต้าร์แบบไหนที่เหมาะสำหรับคุณ

รูปทรงคอแบบ "C"

เป็นรูปทรงคอที่มีลักษณะสมัยใหม่ รูปทรงคอแบบ C เป็นทรงรีที่ให้ความรู้สึกที่สบายเหมาะกับการเล่นในเกือบทุกๆ สไตล์ รูปทรงคอนี้จะไม่ลึกเท่ากับรูปทรงคอแบบ U และ V กีต้าร์ Fender หลายๆ รุ่น โดยเฉพาะกีต้าร์ทรง Stratocaster ณ ปัจจุบันมีทรงคอเป็น “Modern C” (หรือ “flat oval”) คือรูปทรงคอแบบ C ที่มีลักษณะแบนกว่ารูปทรงคอแบบ C ปกติ

รูปทรงคอแบบ "V"

มี 2 แบบสำหรับรูปทรงคอที่เป็นที่นิยมนี้ รูปทรงคอที่มีความโค้งกว่า “soft” V และรูปทรงคอที่มีความแหลมกว่า “hard” V ซึ่งเหมาะกับผู้เล่นที่ชอบวางหัวแม่มือไว้ที่ขอบของฟิงเกอร์บอร์ด รูปทรงคอแบบ V เป็นลักษณะของรูปทรงคอที่อยู่ในรุ่นวินเทจแบบดั้งเดิม

รูปทรงคอแบบ "U"

​หนากว่า โค้งกว่า และลึกกว่า โดยเฉพาะรูปทรงคอแบบ deep U ที่เราจะพบเห็นได้ในกีต้าร์ทรงเทเลคาสเตอร์บางรุ่น ที่บางครั้งสามารถเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า รูปคอกีต้าร์แบบ “baseball bat” (ไม้เบสบอล) เป็นรูปทรงคอที่เหมาะกับผู้เล่นที่มีมือที่ใหญ่ และมือกีต้าร์ที่ชอบวางหัวแม่มือไว้ที่ด้านข้างหรือด้านหลังคอกีต้าร์ 

​​ยังมีรูปทรงคอที่แยกย่อยลงไปอีกจากรูปทรงคอที่กล่าวมาข้างต้น โดยทั่วไปมักจะบ่งบอกโดยปีหรือยุค (เช่น ’50s V shape, ’61 C shape, ’70s C shape) โดยมีการแยกย่อยรายละเอียดของช่วงเวลาออกมาจากรูปทรงคอพื้นฐานC-V-U? รูปทรงคอกีต้าร์แบบไหนที่เหมาะสำหรับคุณ
บางครั้งมีความสับสนกันระหว่างรูปทรงคอแบบ C, U, และ V กับ “ความกว้าง”ของคอที่กำหนดโดย A, B, C และ D โดยในช่วงต้นยุคทศวรรษ 60 ถึงต้นทศวรรษที่ 70 ทาง Fender ได้กำหนดความกว้างของนัท (nut) ด้วยตัวอักษร A (1 ½ นิ้ว), B (1 5/8 นิ้ว), C (1 ¾ นิ้ว) and D (1 7/8 นิ้ว) โดยตัวอักษรเหล่านี้จะถูกประทับไว้ตรงปลายของคอกีต้าร์ ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปทรงของคอกีต้าร์เลย