6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

รูปแบบของกีต้าร์ไฟฟ้า Fender ได้ยืนหยัดขีดจำกัดของเวลาและได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม ความสวยงาม ฟังก์ชั่นการใช้งาน และเสียงเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็น Fender และเรื่องราวของดนตรีป๊อป

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

1951
THE FENDER TELECASTER GUITAR

เริ่มแรกกับกีต้าร์ Esquier ในปี 1950 (เป็นกีต้าร์ตัวต้นแบบของกีต้าร์เทเลคาสเตอร์แต่ว่าไม่มีปิ๊กอัพในตำแหน่งคอ) หลังจากนั้นเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น Broadcaster ในระยะเวลาสั้นๆ (ชื่อที่ได้ใช้ไปแล้วโดยแบรนด์ Gretsch) กีต้าร์ Telecaster ได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1951

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

มีแรงบันดาลใจมาจากความเรียบง่ายของกีต้าร์ไฟฟ้าแบบ lap steel ของ Fender เอง ลีโอ เฟนเดอร์ (Leo Fender) และทีมของเขาได้ออกแบบกีต้าร์ไฟฟ้าชนิดใหม่ ที่สำคัญ กีต้าร์เทเลคาสเตอร์มีคุณสมบัติที่เป็นกีต้าร์ลำตัวตัน (Solid Body) มีปิ๊กอัพ 2 ตัว ปุ่มปรับวอลลุ่มและปุ่มโทนแยกออกจากกัน และการต่อคอแบบขันน้อต (bolt-on neck) กีต้าร์ไฟฟ้าที่มีรูปลักษณ์ ความรู้สึก และเสียงที่เป็นตัวของตัวเอง บ่อยๆ ครั้งจะใช้คำอธิบายว่าเสียง “แทวง” (Twang) เสียงของกีต้าร์เทเลคาสเตอร์เป็นที่โปรดปรานของมือกีต้าร์มากหน้าหลายตาในทันที

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

1954
THE FENDER STRATOCASTER GUITAR

เป็นที่โต้แย้งกัน (และเราก็ไม่ได้เป็นกลาง) ตัวอย่างของความสง่างามที่สุดทั้งในรูปแบบและฟังก์ชั่นของการออกแบบที่ทันสมัยในช่วงกลางศตวรรษ กีต้าร์สตราโตคาสเตอร์ (Stratocaster) ได้ถูกกำหนดให้เป็นกีต้าร์ไฟฟ้าที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นมือกีต้าร์ระดับตำนานที่สร้างสรรค์เสียงเพลงและแนวดนตรีที่ถูกสรรค์สร้างขึ้น กีต้าร์สตราโตคาสเตอร์เป็นกีต้าร์ที่ถูกลอกเลียนแบบมากที่สุด แต่ไม่มีใครสามารถทำได้เหมือน

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงวงการดนตรีไปตลอดกาล
ในปี 1954 โลกแห่งดนตรีจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล สิ่งที่มีรากฐานมาจากคำติชมจากมือกีต้าร์เกี่ยวกับกีต้าร์เทเลคาสเตอร์ Fender ได้เปิดตัวกีต้าร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เป็นวิวัฒนาการแบบก้าวกระโดดในการออกแบบ ที่สำคัญ คุณสมบัติที่ล้ำยุคล้ำสมัยของกีต้าร์ Strat อาทิเช่น ปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ 3 ตัว รูปทรงกีต้าร์ที่โค้งมนพร้อมรอยเว้าแบบ 2 เขา สะพานสายที่มาพร้อมคันโยก (ในโฆษณาของ Fender เรียกว่า “Tremolo”) และหัวกีต้าร์ที่เป็นเอกลักษณ์ เสียงในแบบฉบับที่เป็นตัวของตัวเอง โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการสำรวจอวกาศในทศวรรษที่ 1950 มือการตลาด Don Randall จึงได้ตั้งชื่อกีต้าร์ว่า Stratocaster

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

กีต้าร์ Stratocaster ได้พัฒนามาเป็นความเชื่อ ค่านิยม หรือ ลัทธิ เนื่องจากเป็นกีต้าร์ที่ถูกเลือกใช้โดยมือกีต้าร์ระดับโลกมากมาย แนวดนตรีมากมายได้ถูกสรรค์สร้างโดยตำนานมือกีต้าร์เหล่านี้ อาทิเช่น Buddy Holly, Buddy Guy, Dick Dale, Jimi Hendrix, George Harrison, Eric Clapton, David Gilmour, Jeff Beck, Stevie Ray Vaughan, Yngwie Malmsteen, Eric Johnson, Dave Murray of Iron Maiden, John Mayer ซึ่งกล่าวได้ไม่มีวันหมด และได้หลอมรวมกีต้าร์ Stratocaster เข้าไปในวัฒนธรรมป๊อปและประวัติศาสตร์ของวงการดนตรี

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

1956
THE FENDER DUO SONIC GUITAR

Duo Sonic กีต้าร์ที่มีขนาดเล็กกว่า สเกลสั้นกว่า (สเกลความยาว 22 ½ นิ้ว หรือ ¾ นิ้ว) กีต้าร์ที่พุ่งเป้าไปที่นักเรียนและผู้เริ่มต้นเล่นกีต้าร์ กีต้าร์ที่ถูกเปิดตัวในปี 1956 วิสัยทัศน์ของ Fender สำหรับกีต้าร์ที่มีราคาเป็นกันเอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นกีต้าร์

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

ชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาสำหรับรูปแบบปิ๊กอัพ 2 ตัว กีต้าร์ Duo Sonic เป็นกีต้าร์ตัวแรกที่มีลำตัวกีต้าร์ในแบบ “offset” (ลำตัวกีต้าร์แบบไม่สมมาตรเพื่อความรู้สึกในการเล่นที่สบายขณะนั่งเล่น) และเป็นกีต้าร์จาก Fender ตัวแรกที่ถูกออกแบบมาสำหรับผู้เริ่มต้นหัดเล่นกีต้าร์ กีต้าร์ที่กะทัดรัดและทันสมัย มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย และรูปลักษณ์ที่สง่างาม ไม่เหมือนกับกีต้าร์รุ่นเริ่มต้นในแบบดั้งเดิมที่เคยมีมา (ซึ่งส่วนมากจะเป็นกีต้าร์โปร่งทรงเดรดนอทที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน)

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

1958
THE FENDER JAZZMASTER GUITAR

​กีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ (Jazzmaster) มีลำตัวกีต้าร์แบบออฟเซทที่โค้งมน ปิ๊กอัพที่ถูกออกแบบใหม่ ระบบวงจรที่ล้ำยุคเพื่อที่จะดึงดูดมือกีต้าร์แจ๊สโดยเฉพาะ ในทางตรงกันข้าม กีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ได้ถูกนำมาใช้และเป็นที่โด่งดังใน 2 ถึง 3 ปีให้หลังจากมือกีต้าร์เซิร์ฟร็อก (surf rock) และยังคงเป็นสัญลักษณ์ของมือกีต้าร์ฮีโร่อันเดอร์กราว (underground) ตลอดประวัติศาสตร์ของดนตรีร็อก

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

ถึงแม้ว่ากีต้าร์สตราโตคาสเตอร์และเทเลคาสเตอร์จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และทำให้ Fender เป็นแบรนด์ที่ปักหมุดในโลกของดนตรีอย่างมั่นคง Fender ยังมีแรงปรารถนาที่จะออกแบบสิ่งใหม่ๆ เพื่อเป็นแรงดึงดูดความสนใจของแบรนด์ ด้วยลำตัวกีต้าร์แบบออฟเซท (offset) ฟิงเกอร์บอร์ดทำจากไม้โร้สวู้ด ปิ๊กอัพรุ่นใหม่ การคอนโทรลเสียงที่หลากหลายมากขึ้น และระบบคันโยกใหม่ที่ลื่นไหลกว่า Fender “floating Tremolo” ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะดึงดูดมือกีต้าร์แจ๊ส มือกีต้าร์ที่มีเทคนิคที่ละเอียดอ่อนและทักษะการฟังที่ยอดเยี่ยม – ไม่ใช่ชาวร็อก

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

เมื่อ CBS ได้ยกเลิกการผลิตกีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ในปี 1980  พวกเขาไม่ได้คำนึงถึงการเข้ามาของแนวดนตรีแนวใหม่ พังก์ (Punk) และนิวเวฟ (New wave) ที่ได้ก่อกำเนิดขึ้นในกลางทศวรรษ 1970 และกีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ได้ไปอยู่ในมือ (รวมทั้งหน้าปกอัลบั้ม) ของมือกีต้าร์ผู้โด่งดังคนหนึ่ง นั่นคือ Elvis Costello และในยุคสมัยเดียวกัน อีกฝากฝั่งของมหาสมุทร มือกีต้าร์พังก์ Tom Valaine แห่งวง Television ก็ได้เล่นกีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์เช่นเดียวกัน มือกีต้าร์ที่แตกต่างกันได้ปลุกคืนชีพกีต้าร์ที่สิ้นชีพให้กลับกลายมาเป็นกีต้าร์สำหรับขบถ การทดลองและความเปลี่ยนแปลง

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

1962
THE FENDER JAGUAR GUITAR

​กีต้าร์ที่มีลำตัวกีต้าร์แบบออฟเซทซึ่งถือได้ว่าเป็นญาติสนิทกับกีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ กีต้าร์จากัวร์ (Jaguar) ได้ถูกเปิดตัวกับการออกแบบและคุณสมบัติที่ลึกล้ำบ่งบอกถึงวิวัฒนากการของกีต้าร์ไฟฟ้าจาก Fender - ถึงเวลา Surf’s UP!

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

รถยนต์และกีต้าร์
Fender มองหาทางที่จะผลักดันรูปแบบของกีต้าร์ให้ได้ไปไกลยิ่งขึ้น โดยกีต้าร์จากัวร์ได้ถูกเปิดตัวขึ้นในปี 1962 โดยต่อยอดมาจากรากฐานของกีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ให้เดินหน้าก้าวไกลขึ้นไปอีก คุณสมบัติที่ชัดเจน ลำตัวกีต้าร์แบบออฟเซท ฟิงเกอร์บอร์ดทำจากไม้โร้สวู้ด ระบบคันโยก Fender “floating tremolo” ปลุกเร้าด้วยปิ๊กอัพรุ่นใหม่ ระบบวงจร 2 ระบบ lead/rhythm เติมเต็มสีสันนด้วยแผงควบคุมสีโครเมี่ยม

​​รวมทั้งการออกแบบ “Fender Mute” แผ่นโฟมที่ติดอยู่ด้านใต้แผ่นเหล็กที่ครอบสะพานสาย ซึ่งจะมีผลต่อการ mute เสียงของสายกีต้าร์ (การ mute เสียงด้วยมือได้กลายมาเป็นเทคนิคที่เป็นเอกลักษณ์ของดนตรีแนว surf)จากัวร์ ตั้งชื่อมาจากรถยนต์สปอร์ตสัญชาติอังกฤษ ได้ถูกมองว่าเป็นกีต้าร์รุ่นหลักสำหรับ Fender ในช่วงกลางทศวรรษ 1960 รวมทั้งเป็นกีต้าร์หลักในการโฆษณาของทาง Fender ด้วย

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

​การกลับมาอีกครั้ง
ถึงแม้จะถือว่าเป็นกีต้าร์รุ่นสูงสุดในกลางทศวรรษ 1960 กีต้าร์จากัวร์ได้ถูกยกเลิกการผลิตในปี 1975 แต่เฉกเช่นเดียวกันกับลูกพี่ลูกน้องกีต้าร์แจ๊สมาสเตอร์ กีต้าร์จากัวร์ได้ดึงดูดผู้ซื้อของมือสองที่โรงรับจำนำและเริ่มปรากฏตัวในอ้อมกอดของมือกีต้าร์อินดี้ (indie) ในหลายปีต่อมา Fender ได้ชุบชีวิตกีต้าร์จากัวร์กลับมาในปี 1999 และยังคงอยู่มาจวบจนกระทั่งปัจจุบัน

Johnny Marr สร้างความแตกต่างให้กับตนเองในปี 2012 กับกีต้าร์จากัวร์รุ่นลายเซ็นตัวแรกจาก Fender งานของเขากับ Smiths, the Cribs and Modest Mouse ที่โด่งดัง เขาสร้างสรรค์โลกสมัยใหม่และความสดใสจากความคลาสสิคของ Fender

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

1964
​THE FENDER MUSTANG GUITAR

​เริ่มต้นมาจากกีต้าร์ Duo Sonic ทาง Fender ได้เปิดตัวกีต้าร์รุ่นใหม่สำหรับนักเรียน กีต้าร์ Mustang ที่มีคุณสมบัติมาพร้อมกับปิ๊กอัพ 2 ตัว สะพานสายแบบไวบราโต้ (vibrato bridge) และลำตัวกีต้าร์แบบออฟเซท

​​หลังจากการเปิดตัวของกีต้าร์จากัวร์ กีต้าร์มัสแตงได้ถูกเปิดตัวขึ้นในปี 1964 ในขณะนั้น Ford Mustang เป็นรถยนต์สปอร์ตที่เป็นที่นิยมมากๆ กีต้าร์ที่ดูโฉบเฉี่ยวซึ่งมีชื่อมาจากรถยนต์กับการออกแบบที่เร่งคันเร่งอย่างเต็มที่ไม่แพ้รถยนต์ที่มีชื่อเดียวกันเลย

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

กีต้าร์ที่ผู้เล่นใหม่ๆ ไม่อาจที่จะถอนสายตาได้ กีต้าร์มัสแตงเป็นที่นิยมอย่างมาก สเกลคอที่สั้น 24 นิ้ว (หรือ 24 ¾ นิ้ว) มี 22 เฟร็ต ปุ่มคอนโทรลที่เรียบง่าย สีสันที่สดใสและเสียงที่หนักแน่น ทำให้ผู้เล่นมือใหม่หันมาเล่นกีต้าร์ในแนวทางของ Fender คุณสมบัติที่ไม่เหมือนใครอย่าง  Dynamic Vibrato – tailpiece ที่มีสะพานสายแบบ floating ที่ทำให้การใช้คันโยกมีความละเอียดอ่อนและลื่นไหล กีต้าร์มัสแตงเป็นกีต้าร์รุ่นแรกของ Fender สำหรับนักเรียนที่มาพร้อมกับคันโยกและฮาร์ดแวร์สีโครเมียมที่ให้รูปลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตา  

​​เฉกเช่นเดียวกันกับเครื่องดนตรีอื่นๆ จาก Fender ที่ตั้งใจทำมาเพื่อผู้เริ่มหัดเล่น กีต้าร์มัสแตงได้ถูกนำไปใช้โดยมือกีต้าร์อาชีพเช่นเดียวกัน มือกีต้าร์คลาสสิคร็อกอย่าง Todd Rundgren, มือกีต้าร์ชาวอเมริกัน Dave Alvin (of the Blasters), มือกีต้าร์ชาวแคนนาดาผู้มีพรสวรรค์ Mac DeMarco and Theresa Wayman of Warpaint ต่างก็เคยใช้กีต้าร์มัสแตงในช่วงอาชีพนักดนตรีของพวกเขา

6 กีต้าร์ FENDER ที่เปลี่ยนโลก

Kurt Cobain มือกีต้าร์ที่ยังคงเป็นอมตะถือได้ว่าเป็นผู้เล่นที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีต้าร์มัสแตง ในปี 1992 กับการสัมภาษณ์กับนิตยสาร Guitar World โคเบนกล่าวว่า “จากกีต้าร์ที่มีอยู่ทั้งหมดในโลกนี้ กีต้าร์มัสแตงเป็นกีต้าร์ที่ผมชื่นชอบ” เพื่อความยุติธรรม ในความคิดของเขาเอง เขาอาจจะกล่าวถึงหลายๆ สิ่งที่เขาไม่ชอบเกี่ยวกับกีต้าร์ แต่เขาก็ยังเล่นกีต้าร์อย่างเอาเป็นเอาตาย!