ปิ๊กอัพ Active และ Passive แตกต่างกันอย่างไร?

ปิ๊กอัพ Active และ Passive แตกต่างกันอย่างไร?

อธิบายความแตกต่างระหว่างปิ๊กอัพแบบ "แอคทีฟ" และ "พาสซีฟ" และผลต่อโทนเสียง

หากคุณเป็นมือใหม่ที่พึ่งเริ่มหัดเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าหรือเบส คุณอาจจะพบเจอกับคำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องดนตรีที่คุณไม่คุ้นเคย มีคำอยู่ 2 คำที่คุณจะต้องพบเจอเมื่อคุณทำการค้าหาข้อมูลเพื่อที่คุณจะซื้อกีต้าร์หรือเบสซักตัว นั่นคือคำว่าแอคทีฟ (active) และ พาสซีฟ (passive) ซึ่งเกี่ยวข้องกับวงจรอีเล็คโทรนิค แม้ว่าจะฟังดูเป็นเรื่องที่เป็นไปในทางเทคนิคเอามากๆ แต่พื้นฐานทางด้านวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในแบบแอคทีฟและพาสซีฟก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจ ถึงแม้คุณจะไม่ได้เรียนจบมาทางด้านวิศวกรรมอีเล็คโทรนิกส์ก็ตาม

อิเล็กทรอนิกส์ แบบ “พาสซีฟ”

ปิ๊กอัพ Active และ Passive แตกต่างกันอย่างไร?
  • การออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์แบบทั่วไปและเรียบง่ายที่สุด 
  • ไม่มีวงจรขยายสัญญานในตัวกีต้าร์หรือเบส
  • วงจรอิเล็กทรอนิกส์ทำได้เพียง “ลด” องค์ประกอบจากสัญญานลงเท่านั้น
ปิ๊กอัพกีต้าร์และเบสแบบพาสซีฟ (passive) นั้นประกอบด้วยแม่เหล็กที่ถูกห่อหุ้มด้วยขดลวดในระดับพื้นฐานเท่านั้น ในสนามแม่เหล็กที่ถูกสร้างขึ้นมาจากอิเล็กทรอนิกส์แบบพาสซีฟนี้ สายที่สั่นสะเทือนจะสร้างสัญญาณไฟฟ้าที่อ่อน โดยสัญญาณที่อ่อนนี้จะถูกส่งผ่านไปทางสายเคเบิ้ล (สายแจ๊ค) และไปยังตู้แอมป์ ซึ่งเป็นที่ๆ การขยายสัญญาณ (boost) จะเกิดขึ้น

อิเล็กทรอนิกส์ แบบ “แอคทีฟ”

ปิ๊กอัพ Active และ Passive แตกต่างกันอย่างไร?
  • กีต้าร์และเบสที่มีอิเล็กทรอนิกส์แบบแอคทีฟจะมีวงจรสำหรับขยายสัญญาณในตัว (Onboard)
  • สามารถ “เพิ่ม” และ “ลด” องค์ประกอบของสัญญาณได้ ประกอบด้วย EQ, filtering และ feedback control
  • มีความอ่อนไหวต่อการรบกวนของสัญญาณน้อยกว่าระบบอิเล็คทรอนิคแบบพาสซีฟ
  • เครื่องดนตรีที่มีอิเล็กทรอนิกส์แบบแอคทีฟจะมีแหล่งพลังงานในตัว (onboard) ซึ่งปกติจะมีปรีแอมป์ (Preamp) โดยใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ขนาด 9 โวลต์
  • โดยปกติจะมีราคาสูงกว่าเครื่องดนตรีที่มีอิเล็กทรอนิกส์แบบพาสซีฟ
    วงจรแบบแอคทีฟได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับเบส ซึ่งมีส่วนช่วยให้ได้เสียงที่มีความใสและคมชัดมากขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับการเล่นในแบบสแลป (slap & pop) ปิ๊กอัพที่มีวงจรแบบแอคทีฟยังเป็นที่นิยมในกีต้าร์ที่มีประสิทธภาพสูงที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในมือกีต้าร์แนวเมทัล Fender มีกีต้าร์และเบสหลายรุ่นที่มาพร้อมชุดวงจรแบบแอคทีฟ อาทิเช่น  Deluxe Active Jazz Bass และ Deluxe Active Jazz Bass V, กีต้าร์ Jim Root ทั้ง 3 รุ่น คือ Stratocaster, Telecaster และ Jazzmaster

    *สิ่งที่สำคัญคือต้องสังเกตว่าเครื่องดนตรีที่มีวงจรแบบแอคทีฟจะไม่ทำงานเลยถ้าหากว่าแบตเตอรี่หมดและไม่มีการจ่ายไฟ มันไม่สามารถที่จะใช้งานต่อไปเป็นวงจรระบบพาสซีฟได้